Jade Buddha

Thien-Nhan-Quang-cua-Phat-trong-ngay-An-Vi-Phat-21-1024x723Phật Ngọc Hòa Bình – mov.

by hbvyvy

An_Lac_2_

Nương theo Giáo Pháp Phật Ðà
Chữ Tâm Phật dạy chúng ta độ đời.
Ðến bờ giác ngộ thảnh thơi
Thoát ly phiền não cuộc đời an vui.

The Jade Buddha

The Jade Buddha for Universal Peace is the largest Buddha carved from gemstone quality jade in the world. The Jade Buddha is 2.7 metres high and weighs 4 tonne. It sits on an alabaster throne of 1.4 high. The size and beauty of the Jade Buddha make it a wonder of the world. It is considered to be priceless.

The Jade is from Canada and the statue was carved in Thailand. The Buddha inside the Mahabodhi Stupa in Bodh Gaya (India) is the model for the Great Jade Buddha. This Buddha was chosen because it is universally recognised by all Buddhists.

The purpose of exhibiting the Jade Buddha around the world is for everyone, irrespective of their religion, to take a moment to reflect upon peace; peace for the world; peace in their relationships; peace for their families and friends; peace at work; peace in their mind. We hope that such positive inspiration will bring joy and motivation in the lives of those who are able to see the Jade Buddha.

The world’s largest Jade Buddha has been on exhibits in many cities in Vietnam, Australia, Europe, Canada and the United States. Many many visitors and Buddhists came to revere, to wish for world peace for all sentient beings.

Lama Zopa Rinpoche commenting on the Jade Buddha in Singapore, January 2012 :

The kind compassionate Buddha said in the “Sutra of the Mudra Entering, Generating the Power of Devotion” :

Buddha said to Manjrushri:

Any of the race of the sons and daughters (lineage) and anyone
Having made offerings every day of a hundred tastes of divine food and divine dress
To the self-buddhas (solitary realizers, arthants)
Equaling the number of atoms of the whole entire universe
Manjushri, any race of sons and daughters and anyone who sees Buddha drawn,
Or the materialized form of Buddha such as drawings or actualized in form (statue) or picture,
Collects infinitely greater merit than the previous one (of that number of arhants making offerings for that number of eons)
This one collects numberless greater merit than that .

With much love,

Lama Zopa Rinpoche
Bodhgaya
19 Jan 2012

  1. http://jadebuddha.org.au/index.php

July 15 - 2014 (27)

Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới

Tượng Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới cao trên 10 feet, nặng hơn 8000 pounds đã nhanh chóng trở thành biểu tượng thiêng liêng của người con Phật trên khắp thế giới, đồng thời được ghi nhận như một kỳ quan nghệ thuật của Phật Giáo hiện đại.

Ý nghĩa đích thực của việc chiêm bái “Phật Ngọc Vì Hòa Bình Thế Giới” là mỗi trái tim chúng ta, trước biểu tượng tôn nghiêm của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hãy tự mình thắp đuốc, tinh tấn thực hành lời dạy của Ngài để chuyển hóa tâm thức tự ngã được an bình, thì thế giới sẽ tự nó có hòa bình và an lạc. Thật ra, chúng ta không cầu xin, chúng ta không đòi hỏi bất cứ điều gì từ nơi hình tượng của Đức Phật, nhưng chúng ta cũng nên tỏ lòng tôn kính, chúng ta kính trọng hình ảnh của một con người thánh thiện vĩ đại đã tìm ra con đường giải thoát cho thế gian.

Thế giới hiện nay đang phải đối diện với những khủng hoảng nghiêm trọng về chiến tranh, thiên tai và tội ác thì niềm tin hướng thiện, tinh tấn thực hành lời dạy của Ngài để chuyển hóa tâm thức tự ngã của mình sẽ làm tăng trưởng tình yêu thương và xây dựng nền tảng tâm linh, giúp xây dựng một đất nước bình an là cần thiết cho chúng ta và cho xã hội ngày nay.

Phật ngọc cho Hòa Bình Thế Giớí được xem là pho tượng lớn nhất và trang nghiêm nhất trên thế giớí hiện nay, được điêu khắc từ tảng ngọc thạch. Vớí kích thước và vẻ đep của Tôn tượng, Phật Ngọc này được vinh danh là kỳ quan của thế giớí hiện nay.

Lama Zopa Rinpoche nói rằng “Phật Ngọc sẽ thắp sáng toàn cõi thế gian, sẽ mang nìêm an lạc hạnh phúc không thể nghi˜ bàn, góp phần ngån chận những cuộc tàn phá đang xảy ra khắp nơi, kể cả nạn chíên tranh”.

Và Lama Zopa Rinpochle cũng đã nói : Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của Phật Ngọc vớí rất nhiêù người. Và khoảng hàng triệu người, những người đã nhìn thâý Tôn Tượng, đã có những dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí của họ cho sự giác ngộ.

Vì vậy càng nhiều càng tốt, hãy ghi nhớ những điều này và hãy nên vui mừng, đây là một thành tích tuyệt vời !!!

Xin vui lòng ghi nhớ lợi ích cho chúng sanh trong những gì bạn đang làm với các cuộc triển lãm Phật Ngọc, bởi vì với những người chỉ nhìn thấy Phật Ngọc thôi cũng đã mang lại cho họ lợi ích thât lớn lao rồi.

Tượng Phật ở Bão Tháp Ðại Bồ Ðề (Mahabodhi Stupa), Bồ Ðề Ðạo Tràng Ân Ðộ, được chọn làm mẫu cho Phật Ngọc. Mẫu hình này được chọn vì đây là hình ảnh quen thuộc của Ðức Phật trong lòng Phật tử ở khắp mọi nơi.

Phật Ngọc sẽ được triển lãm ở những thành phố lớn tại Á Châu, Âu Châu, Úc Châu, Canada và USA trước khi rước về an vị tại Ðại Tháp Từ Bi, Bendigo, Úc Ðại Lợi.

July 15 - 2014 (14)MƯỜI ĐIỀU TẠO RA CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC

  1. Tâm cầu đạo, nhiệt thành tinh tấn
  2. 2- Biết hổ thẹn, ghê sợ tội lỗi
  3. 3- Không độc hiểm, thù oán hại người
    4- Không ganh tỵ, đức tánh trong sạch
    5- Không bỏn sẻn, tâm từ quảng đại
    6- Không khinh người, nếp sống đạo đức
    7- Tu đạo hạnh, trau giồi Phật pháp

    8- Làm từ thiện, giúp đời cứu người

    9- Biết hy sinh, vì người quên mình.

    10- Hành việc đạo, sáng suốt khôn ngoan.

    Thích Nữ Chân Liễu 

Lịch Trình Triển Lãm Sắp Ðến

2016

World Forthcoming Tour Dates

VIETNAM TOUR

25 Feb – 07 Mar 2016
(18 Tháng 1 – 29 Tháng 1 Năm Bính Thân – Âm Lịch)

Chùa Pháp Vân
Số 16 Đường Lê Thúc Hoạch
Phường Phú Thọ Hoà, Quận Tân Phú
T/P Hồ Chí Minh

 

12 Mar – 25 Mar 2016
(4 Tháng 2 – 16 Tháng 2 Âm Lịch)

Chùa Đạo Nguyên
140 Phan Bội Châu
T/P Tam Kỳ, Quảng Nam

 

27 Mar – 4 Apr 2016
(18 Tháng 2 – 27 Tháng 2 Âm Lịch)

Chùa Hoằng Phúc
Thôn Thuận Trạch, Xã Mỹ Thủy
Huyện Lệ Thủy
Tỉnh Quảng Bình

 

6 Apr – 21 Apr 2016
(29 Tháng 2 – 15 Tháng 3 Âm Lịch)

Hồng Phúc Thiên Tự
Sườn núi Thiên Vân
Phường Bắc Sơn
Quận Kiến An
T/P Hải Phòng

 

23 Apr – 7 May 2016
(17 Tháng 3 – 1 Tháng 4 Âm Lịch)

Chùa Bái Đính
Quốc Lộ 38 B – Xã Gia Sinh
Huyện Gia Viễn
T/P Ninh Bình

 

9 May – 29 May 2016
(3 Tháng 4 – 23 Tháng 4 Âm Lịch)

Chùa Ba Vàng
Phường Quang Trung
T/P Uông Bí,
Tỉnh Quảng Ninh

 

3 Jun – 20 Jun 2016
(28 Tháng 4 – 16 Tháng 5 Âm Lịch)

Chùa Nam Hải
Phường Hòa Hiệp Bắc
Quận Liên Chiếu,
T/P Đà Nẵng

 

25 Jun – 14 Jul 2016
(21 Tháng 5 – 11 Tháng 6 Âm Lịch)

Chùa Yên Phú
Xã Liên Ninh
Huyện Thanh Trì,
Hà Nội

 

16 Jul – 06 Aug 2016
(13 Tháng 6 – Mồng 4 Tháng 7 Âm Lịch)

Chùa Khánh Quang
Xã Quang Trung
Thị Xã Bỉm Sơn
Tỉnh Thanh Hóa

 

09 Aug – 19 Aug 2016
(Mồng 7 Tháng 7 – 17 Tháng 7 Âm Lịch)

Chùa Phù Liễn
Phường Hoàng Văn Thụ
Tỉnh Thái Nguyên

 

21 Aug – 06 Sep 2016
(18 Tháng 7 – Mồng 6 Tháng 8 Âm Lịch)

Chùa Dâu
Xã Thanh Khương
Huyện Thuận Thành
Tỉnh Bắc Ninh
Liên Lạc: Sư thầy Thích Đàm Tùy (0946894999)
Sư cô Thích Tuệ Huy (0948965999)
Email: canhlinhtu.bn@gmail.com

 

08 Sep – 18 Sep
(08 Tháng 8 – 10 Tháng 8 Âm Lịch)

Chùa Tích Sơn
Phường Tích Sơn
T/P Vĩnh Yên
Tỉnh Vĩnh Phuc

 

22 Sep – 09 Oct 2016
(22 Tháng 8 âm lịch – 09 Tháng 9 âm lịch)

Chùa Thiên Long
Công Viên Nghĩa Trang Thiên Đức
Xã Trung Giáp – Huyện Phù Ninh
Tỉnh Phú Thọ
Liên Lạc: Phạm Hùng Thanh (0977-999-666)

 

15 Oct -30 Oct 2016
(15 Tháng 9 Âm Lịch-30 Tháng 9 Âm Lịch)

Chùa Thiên Hưng
Phường Nhơn Hưng
Thị xã An Nhơn
Tỉnh Bình Định

 

01 Nov – 10 Nov 2016
(Mùng 2 Tháng 10 Âm Lịch đến 12 Tháng 10 Âm Lịch)

Thiến Viện Thiên Hưng
Phường Nhơn Hưng
Thị xã An Nhơn
Tỉnh Bình Định

 

17 Nov – 23 Nov 2016
(18 Tháng 10 Âm Lịch – 24 Tháng 10 Âm Lịch)

Chùa Hội An
Đường Lê Hoàn
Thành Phố Mới
Tỉnh Bình Dương

 

25 Nov – 30 Nov 2016
(26 Tháng 10 – Mùng 2 Tháng 11 Âm Lịch)

Chùa Gò Kén
Huyên Hoà Thành
Tỉnh Tây Ninh

 

07 January 2017 – 13 January 2017
(Nhằm mùng 10 tháng Chạp – 13 tháng Chạp năm Bính Thân)

Khu Du Lịch Tân Huê Viên
153 Quốc Lộ 1A
Ấp Phụng Hiệp, Xã An Hiệp
Huyện Châu Thành
T/P Sóc Trăng

 

25 Jan – 15 Feb 2017
(28 Tháng Chạp – 16 Tháng Giêng năm Đinh Dậu)

Chùa Đại Tuệ
Xã Nam Anh
Huyên Nam Đàn
Tỉnh Nghệ An

 

LAST VENUE/TEMPLE IN VIET NAM

Tháng Hai 2017
Ngày – Tháng (Pending)
(Ngày – Tháng Âm Lịch)

Chùa Vĩnh Nghiêm
Số 309 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Phường 7, Quận 3,
T/P Hồ Chí Minh

Triển Lãm Phật Ngọc

07 January 2017 – 13 January 2017
(Nhằm mùng 10 tháng Chạp – 13 tháng Chạp
năm Bính Thân)

Khu Du Lịch Tân Huê Viên
153 Quốc Lộ 1A
Ấp Phụng Hiệp, Xã An Hiệp
Huyện Châu Thành
T/P Sóc Trăng

Triển Lãm Phật Ngọc
25 tháng 11 to 30 tháng 11 – 2016

Chùa Gò Kén
Huyên Hoà Thành
Tỉnh Tây Ninh
.
phat-ngoc-tai-chua-go-ken-tay-ninh-2016-9a-2

Triển Lãm Phật Ngọc
17 tháng 11 to 24 tháng 11 – 2016

Chùa Hội An
Đường Lê Hoàn
Thành Phố Mới – Tỉnh Bình Dương

the-jade-buddha-in-binh-duong-nov-14-2016

Triển Lãm Phật Ngọc
08 tháng 09 to 18 tháng 09 – 2016

Chùa Tích Sơn
Phường Tích Sơn
T/P Vĩnh Yên – Tỉnh Vĩnh Phuc

phat-ngoc-in-vn-2016-tich-son-temple

Triển Lãm Phật Ngọc
12 tháng 03 to 25 tháng 03 – 2016

Chùa Đạo Nguyên
140 Phan Bội Châu
T/P Tam Kỳ, Quảng Nam

phat-ngoc-in-vn-2016-chua-dao-nguyen

Triển Lãm Phật Ngọc
25 tháng 02 to 09 tháng 03 – 2016

Chùa Pháp Vân
Số 16 Đường Lê Thúc Hoạch
Phường Phú Thọ Hoà – Quận Tân Phú
T/P Hồ Chí Minh

Phat Ngoc 2016 (5)

Triển Lãm Phật Ngọc
Oct 22 to Nov 01 – năm 2015

Tu Vien Trúc Lâm Atlanta 
1315 E. Fayetteville 
GA 30296

Jade Buddha in Philadelphia 2015 (1)

Triển Lãm Phật Ngọc
Aug – 22 to Sept – 13 năm 2015

Ngoc Son Tinh Xa Buddhist Association
8318 SE Harney Street
Portland, OR 97266 (USA)

Phat Ngoc in Portland 2015 (11)sept-13-2015-le-be-mac-phat-ngoc-in-portland-1

Triển Lãm Phật Ngọc
Oct – 10 to Nov – 11 năm 2014

Samantabhadra Buddhist Center INC
Trung Tâm Phật Giáo Huệ Quang
155 Quincy Ave 5098
Braintree, MA 02184

Braintree_1Jade Buddha in Boston Oct - 2014

The holy relics of Buddha and his disciples are presented in the temple in Boston.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHIÊM BÁI XÁ LỢI
GESHE KONCHOK TSERING

Vì sao Xá lợi được tôn kính

Cúng dường Phật hay cúng dường Xá lợi Phật, công đức tạo được ngang bằng như nhau. Vì vậy khi đảnh lễ cúng dường Xá lợi, chúng ta nên thấy rằng mình đang trực tiếp đảnh lễ cúng dường đức Phật và chư thánh giả. Trong Kinh Sư Tử Hống, đức Phật dạy: “Dù là bây giờ / cúng dường Như Lai, / hay là mai sau / cúng dường Xá lợi, / công đức tích tụ / ngang bằng như nhau, / và quả gặt hái / ngang bằng như nhau.”

Dù trong hiện tại chúng ta không đủ phước duyên để diện kiến đức Phật, nhưng cũng vẫn có đầy đủ thiện duyên để gặp được Xá lợi Phật cùng Phật Pháp. Vậymặc dù đức Phật không thị hiện ngay trước mặt chúng ta với sắc tướng quen thuộc của ngài, chúng ta có thể thấy được Xá lợi Phật và vẫn còn có thể đạt giác ngộ.

Nên cúng dường Xá lợi như thế nào?

Cúng dường Xá lợi có ba cách:

1 Cúng dường tài vật, như tịnh tài, hoa, đèn, thực phẩm và thức uống.

2 Cúng dường tấm lòng kính ngưỡng tôn kính chư Phật bằng cách quét dọn nơi có Xá lợi, đảnh lễ cúng dường mạn đà la, xây tượng Phật và bảo tháp.

3 Cúng dường công phu hành trì: sống thuận theo chánh pháp, mở tấm lòng vị tha biết quan tâm cho người khác hơn bản thân, hay ít ra cũng khát khao cố gắng để được như vậy.

Nên nghĩ gì khi đến chiêm bái Xá lợi

Khi đến một nơi có Xá lợi […], quan trọng nhất là đừng xem đây chỉ như một viện bảo tàng. Phải thấy Xá lợi chính là hiện thân của Phật và cũng là hiện thân của tất cả mọi tánh đức cao quí của đấng giác ngộ.

Khi bịnh nên chiêm bái Xá lợi như thế nào

Khi gặp bịnh khổ, chúng ta nên đến trước Xá lợi, quán tưởng quanh mình là chúng sinh, nhất là chúng sinh đang mang cùng chứng bịnh khổ như mình. Tiếp theo, quán tưởng có luồng ánh sáng rót xuống đỉnh đầu của mình và chúng sinh, thấy tật bịnh cùng tất cả những gì làm giảm hại sức khỏe kết lại thành mũ máu và bị tống ra khỏi thân thể từ hai gót chân.

Để thanh tịnh nghiệp chướng, nên chiêm bái Xá lợi như thế nào

Tương tự như trên, chúng ta có thể chiêm bái Xá lợi để thanh tịnh nghiệp chướng của bản thân và của toàn thể chúng sinh bằng cách quán tưởng dòng ánh sáng trắng rót xuống đỉnh đầu, tất cả ác nghiệp thân miệng ý kết thành khói đen, hay thành nước than bẩn, và bị tống ra khỏi thân thể qua các lỗ chân lông.

Khi gặp phiền não, nên chiêm bái Xá lợi như thế nào

Gặp việc phiền não, như khi gia đình chào xáo, bạn bè gây gỗ, chúng ta có thể đến […] chiêm bái Xá lợi, đi nhiễu quanh Xá lợi [đi quanh theo chiều kim đồng hồ]. Trong khi đi nhiễu, quán tưởng tất cả phiền não kết lại thành nhện, bò cạp, cóc hay rắn, đều bị tống ra hỏi thân thể. Đồng thời cầu nguyện cho chúng sinh đang bị phiền não tác hại cũng nương theo đó mà được thanh tịnh. Thay vì than thân trách phận, tìm quên ở rượu chè nghiện ngập, phương pháp quán tưởng này sẽ giúp chúng ta đừng quá chú trọng đến bản thân, dùng khổ đau của chính mình làm động cơ thúc đẩy việc tu hành.

Khi bị chứng nghiện ngập, nên chiêm bái Xá lợi như thế nào

Khi cảm thấy thèm rượu hay thuốc phiện, thay vì tìm cách thỏa mãn cơn nghiện, chúng ta nên đến chiêm bái Xá lợi. Hãy nhìn nhận là mình đang có vấn đề, nhớ lại tánh đức của Phật để phát tâm qui y, mong mình có được mọi tánh đức của Phật. Trong khi đi nhiễu quanh Xá lợi, quán tưởng dòng ánh sáng cam lồ trắng từ Xá lợi rót vào đỉnh đầu mình, thấy các loài rắn rết nhện sên (biểu hiện sự nghiện ngập) được tống ra khỏi thân thể, của mình và của chúng sinh. Rồi thấy mình đã thật sự được thanh tịnh hóa. Luyện tâm như vậy cho thật thuần thục để thắng cơn nghiện, rồi sẽ có lúc mùi rượu sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu.

Vì sao phải đảnh lễ và đi nhiễu quanh Xá lợi

Tôi khẩn thiết khuyên quí vị nên đi nhiễu, đảnh lễ Xá lợi Phật. Làm như vậy để nhận lực gia trì của chư Phật, điều này thật quan trọng. Vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật phát tâm bồ đề; vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật bước trên con đường tu; và cũng vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật thị hiện giác ngộ viên mãn. Vì lý do này, chư Phật và Xá lợi Phật vô cùng linh thiêng, sung mãn năng lực gia trì. Hiểu như vậy thì sẽ nhận được lực gia trì rất mãnh liệt. Cho dù tâm không định cũng vẫn có thể nhờ Xá lợi mà nhận được lực gia trì. Nhờ hiểu lý lẽ này, chúng ta có thể mau chóng giác ngộ. Cho dù không hiểu nhiều, chiêm bái Xá lợi cũng sẽ là nhân tố thành tựu đại giác ngộ. Ngoài ra đảnh lễ đi nhiễu như vậy cũng là một cách vận động thân thể rất tốt !

Tóm lược bài giảng về Xá lợi của Geshe Konchok Tsering
tại Trung Tâm Triển Lãm Đại Tháp Từ Bi ngày 11 tháng 9 năm 2005

HOW TO MAKE THE MOST OF
YOUR VISIT TO THE HOLY RELICS

GESHE KONCHOK TSERING

Why relics are revered

It is said that the merits are the same whether you directly made an offering to the Buddha or to the relics of the Buddha. So when you are prostrating or making offerings to the relics see them as the same as the holy beings. In the Lion’s Roar of Maitreya Sutra the Buddha says

“Whether you make offerings to me now

or in the future you make offerings to my relics

the merit will be the same

the ripened result will be the same.”

Even though we have not had the merit of meeting the Buddha we are extremely fortunate to have met the relics and the teachings of the Buddha. So even though the Buddha does not manifest to us now in his common appearance, we still have his relics and we can still attain enlightenment.

How to make offerings to the relics

We can make offerings to and pay respect to the relics in three main ways:

1 Offering of goods such as money, flowers, lamps, food and drink.

2 Offering of respect and appreciation for the Buddhas through such things as cleaning the relic area, prostrating and making mandala offerings. This also includes the erection of statues and stupas.

3 Offering of our practice. This is anything we do that helps bring the teachings into our life such as considering others to be more important than ourself or at least praying that we can do this.

How to view the relics

When we come to a place like the Great Stupa Exhibition Centre, it is important to not just see it as a museum. We need to see these relics as the actual representation of the Buddha. They represent the great qualities of holy beings. We can pray “For the sake of all sentient beings, may I also attain the state of Buddhahood” and visualise the nectar light emanating from the Buddha relic entering into you and into all sentient beings.

How to view the relics if you are sick

It is very useful for someone who is suffering sickness or illness to stand in front of the relics. Visualise that surrounding you are all sentient beings especially those suffering sickness like yourself. Then see white light coming to the crown of your head (and all other beings) and see the illness or whatever it is that makes you unhealthy leave your body in the form of pus and blood from the soles of your feet.

How to view the relics to purify negativities

In the same way we can purify our negativities and those of all sentient beings by visualising white light entering our crowns. See any obscurations and negative actions of body, speech and mind leaving through the pores of our body in the form of dark smoke or water that has been polluted by coal.

How to view the relics when you are unhappy

At times when we are unhappy, for example when we are in conflict with family and friends, it is very good to come to the Great Stupa Exhibition Centre and circumambulate the relics. While you circumambulate you need to visualise your unhappiness in the form of things like spiders, scorpions, frogs and snakes being expelled from your body. Also pray that all sentient beings who are unhappy are blessed and purified by your actions. Rather than leaning on alcohol and drugs and saying “poor me”, this meditation takes the focus off you and your problems and allows you to see your suffering as a spur to spiritual practice.

How to view the relics if you have an addiction

At times when you feel you really need alcohol or drugs of addiction, instead of going to the pub we should go to the relics. Admit you have a problem and rely on the Buddha by remembering his qualities and aspiring to generate his qualities. As you circumambulate the relics visualise receiving the white nectar light emanating from the relics and see snakes, scorpions, slugs, spiders (as the symbols of addiction) being eliminated from your body and the bodies of all sentient beings. Then really feel convinced that you have purified yourself. Train the mind to develop a strong habit to overcome addiction so that eventually even the smell of alcohol will be repulsive to you.

Why prostrate and circumambulate the relics

I urge you to circumambulate and prostrate to the relics. It is very important to avail yourself of the blessings of the Buddhas. For the benefit of sentient beings the Buddhas have generated Bodhicitta; for the benefit of sentient beings the Buddhas have trained in the path; for the benefit of sentient beings the Buddhas have manifested complete enlightenment. For these reasons the Buddhas and their relics are very sacred. They are endowed with the power of the object. With this in mind we will gain a very powerful blessing. Even when we are not mindful of the blessings of the Buddhas we will still benefit through the power of the object. By understanding this reasoning we can quickly attain the state of enlightenment. And even if our understanding is little, our visit to the Relics will become a cause for enlightenment. And it’s good exercise too!

Summary of a talk on relics by Geshe Konchok Tsering

delivered at the Great Stupa Exhibition Centre September 11, 2005

Trình bày: Vĩnh Thoại

Triển Lãm Phật Ngọc
Sept – 11 to Sept-21 năm 2014

Duoc Su Temple &
Ten Thousand Medicine Buddha Temple
6924 42nd Ave. S.
Seattle, WA 98118

BxdhvU7CAAEzTLH

Dee requested that a special  mala was placed on the Jade Buddha in SeattleBxitV5nCEAEXqI_

Triển Lãm Phật Ngọc
Aug – 30 to Sept-7 năm 2014

Tịnh Xá Ngọc Châu
4320 SE 136th Ave.
Portland, OR 97236

Trien Lam Phat Ngoc in OR 2014 (215)

Jade Buddha shines  beautifully under the sun.

Magnificent offerings in front of The Holy Relics.

Trien Lam Phat Ngoc in OR 2014 (113)

Triển Lãm Phật Ngọc
Aug – 06 to Aug-10 năm 2014

Watt Munisotaram
2925 220th Street East
Hampton, MN 55031

BucMkr7CcAA247rWattMunisotaram_6

Triển Lãm Phật Ngọc
17 July – 03 Ausgust năm 2014

Linh Son Temple
100 Rivalda Rd,

North York, Ont M9M-2M8
.
BtXLnmxCUAE22haJade Buddha 2014 (1)Jade Buddha 2014 (2)Jade Buddha 2014 (4)

Phat-Ngoc-chua-dai-Nam-Nhat-Ban9

Ngày 11/08/2013, tại chùa Đại Nam Himeji, Nhật Bản diễn ra lễ An vị tôn tượng Phật ngọc và Xá lợi.

BAO GIỜ THÔI HẾT DẠI KHỜ

Tác giả : Quảng Tánh

Dại khờ thì chẳng ai muốn, sanh ra đã trót dại rồi thì biết làm sao được. Ấy vậy mà có những người thông minh lanh lợi, học hành giỏi giang, nhìn rộng trông xa nhưng xem ra cũng khó vượt qua đại ải dại khờ.

Nhận lầm các giá trị rồi nhọc sức uổng công đuổi theo những ảo ảnh phù vân có lẽ vẫn là dại khờ muôn thuở, là thân phận của kiếp người. Một ngày mỏi mệt hay lúc tuổi đã xế chiều, có ai bình tâm nghĩ lại ta đã làm gì đáng và nên làm. Đâu đó trong tâm thức vọng về hình ảnh chàng khờ bán trầm hương mà như bảng lảng chân dung chính mình.

Kinh Bách Cú Thí Dụ kể rằng: “Xưa, có ông trưởng giả giàu có. Ông ta có một người con trai tài trí thấp hèn. Một hôm, ông nghĩ rằng phải cho con cái đi buôn để làm quen với thương trường và trui rèn bản lĩnh kinh doanh. Người con khởi sự chuyến buôn bán đầu tiên với mặt hàng chủ yếu là trầm hương.

Trầm hương giá đắt nên rất ít người mua. Trải qua thời gian khá lâu nhưng bán buôn cứ ế ẩm. Những người cùng đi với anh ta đã trở về. Nóng lòng vì lo sợ lạc đường, trong khi trầm hương lại ít người mua, không biết làm sao, anh ta bèn xem xét, nghiên cứu nhu cầu của khách chợ.

Thấy than là mặt hàng bán rất chạy, anh ta liền đốt hết trầm hương thành than mong bán được nhanh. Mọi người thấy vậy đều chê cười nói: Có người khờ khạo đến thế sao! Bán trầm hương tuy chậm nhưng thu được nhiều tiền, nay đốt thành than rồi thì còn giá trị gì nữa”.

Thực tế thì không có thương buôn nào lại khờ khạo như gã bán trầm hương kia. Nhưng bình tâm mà xét ở trong chợ đời, nơi mỗi con người kiếm sống bằng cách “bán” đi công sức và trí tuệ của mình thì chí ít cũng một đôi lần, chúng ta đã, đang và sẽ làm gã khờ bán trầm hương.

Vấn đề đặt ra ở đây là cần xác định đúng các giá trị. Trầm hương vốn quý giá thì không thể bán chạy như than củi. Cứ túc tắc mà bán được trầm thì chắc chắn lợi nhuận thu về cao hơn bán than ào ạt. Vì thế, không thể bán trầm nhanh như bán than, lại càng không thể đốt trầm thành than để mong bán chạy.

Do vậy, sự  nghiệp của đời người, muốn thành tựu phải có thời gian đầu tư, có thể vận dụng cả nghề tay trái, lấy ngắn nuôi dài nhưng không thể chạy theo cái lợi nhỏ trước mắt mà bỏ quên sự nghiệp lâu dài. Đơn cử, một họa sĩ trong quá trình sáng tác nên những bức tranh để đời có thể vẽ thêm tranh chợ, nhưng nếu chạy theo tranh chợ vì bán chạy thì sự nghiệp của anh ta chỉ là một gã thợ vẽ tầm thường.

Một thời, chúng ta phá rừng ào ạt, đốt than, lấy củi, trồng cây lương thực ngắn ngày, tuy giải quyết được vấn đề trước mắt nhưng bình tâm mà xét thì việc đốt phá rừng vàng thành đất trắng thì cũng chẳng khác nào đốt trầm hương.

Trong thời hội nhập, việc phát triển kinh tế và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc cũng đang là một thử thách cho mọi quốc gia. Kinh tế có thể xây dựng thành công trong một giai đoạn, trong khi các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc vốn được tích lũy, kế thừa từ nhiều đời. Phát triển kinh tế mà đánh mất các giá trị văn hóa truyền thống là một sự đánh đổi oan uổng và đáng tiếc, có tội với lịch sử, với dân tộc.

Đặc biệt là đối với sự nghiệp tu học, cứu cánh và phương tiện là hai vấn đề vốn không tách rời nhưng có giá trị khác biệt. Phương tiện rất cần thiết để hỗ trợ cho thành tựu cứu cánh nhưng chạy theo phương tiện mà quên đi cứu cánh là sự vong bản, là đốt trầm để bán than. Hiện tại, cứu cánh đích thực của sự nghiệp tu học là giải thoát nhưng đã mấy ai làm được hay chỉ loay hoay như người vào rừng đốn lõi cây mà chỉ đem về cành lá mà thôi.

Thì ra, chuyện chàng khờ bán trầm hương không hẳn chỉ là cổ tích và cũng chẳng phải của riêng ai.

Quảng Tánh
(Theo thichquangtanh.com)

Source: thuvienhoasen.

The prayer wheels have been installed on the Great Stupa

 The beautiful new prayer wheels have been installed on the Great Stupa.

B0Gn5HzCUAAXT-_.jpg large

 Oct 17 – 2014

A bone relic of Buddha has multiplied in the Great Stupa. Ven Sarah saw this yesterday (see small pill at 8 o’clock).

BzJ6AUGCIAEOOxR

The Great Stupa glows under a cloud speckled sky – pic by CK. (Oct 4 – 2014)

Cẩm Thạch và Tâm Linh

GS-TSKH Phan Trường Thị

 

Trong thế giới đá quý, ngọc cẩm thạch (ngọc Jade) được xếp vào hàng cao cấp. Đặc biệt đối với người tiêu dùng Á đông, ngọc Jade được yêu thích không những là vật trang sức vì màu sắc, đẳng cấp, nghệ thuật  và hướng về nhu cầu tâm linh của con người.

Trong lịch sử các triều đại vua chúa hàng nghìn năm qua của nhiều nước hiện còn bảo tồn những di vật vô giá bằng ngọc Jade. Trong thế giới đương đại, các bà các cô từ hàng quý phái cho đến bình dân đều rất đam mê những chuỗi ngọc, vòng ngọc, nhẫn ngọc… nếu là ngọc màu xanh lý thì là tuyệt đỉnh.

Các nhà sưu tập rất tự hào về những bức phù điêu, những tượng phật, tượng các con vật độc đáo như rồng, cóc, kỳ, hươu v.v…; kích thước càng lớn càng quý, nhưng vẫn có màu xanh lý hấp dẫn và hiếm hoi. Người sành chơi việc lựa chọn vật phẩm không phải chỉ vì màu sắc mà còn vì đẳng cấp của ngọc Jade, đương nhiên màu sắc và độ trong vẫn là những tiêu chí ban đầu. Ngọc cẩm thạch còn có ý nghĩa trong sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật hướng về nhu cầu tâm linh của con người: tượng các vị thần linh, tượng phật, tượng các vị anh hùng dân tộc…

Vậy ngọc Jade có những đẳng cấp nào được phân loại theo các tiêu chí khoa học và độ quý hiếm, màu sắc ở những cấp độ khác nhau theo cảm quan của người sành chơi.

Như vậy, bên cạnh các tiêu chí khoa học, quan trọng hơn vẫn là độ đam mê của giới thượng lưu đối với họ ngọc Jade cũng thuộc hàng quý tộc trong vương quốc đá quý mà thiên nhiên đã tạo dựng.

Các cuộc đấu giá quốc tế của các hãng lừng danh như Christie, Sothby’s v.v… là nơi định hình các đẳng cấp ngọc Jade. Cũng cần nói thêm là đối với kim cương việc phân biệt đẳng cấp của chúng đơn giản hơn nhiều, ngày nay người ta còn có những thiết bị khoa học tinh vi và hiện đại góp phần phân cấp chính xác chất lượng kim cương. Nhưng đối với ngọc Jade thì cặp mắt của những nhà sưu tập sành chơi nhất lại là thiết bị tinh vi nhất!

Vậy khi nói một hàng trang sức bằng ngọc Jade thuộc đẳng cấp cao nhất thì diễn đạt bằng cách nào đây? Bằng trị giá đô la mà người ta đã thắng cuộc trong một trận đấu giá ư? Bằng tên chủ nhân của nó là một hoàng đế xứ Ba Tư hay một minh tinh màn bạc nổi tiếng? Thật không phải điều dễ dàng gì. Có lẽ không thể sa đà vào những lối đi không có đường thoát như vậy được.

Theo khoáng vật học, Ja-đê-it [ Na(Al,Fe3+)Si2O6 ] là thành phần chủ yếu của ngọc Jade Miến Điện. Ja-đê-it là khoáng vật có một lý lịch cực kỳ hiếm có. Thoạt đầu những dòng dung nham bazan tích đọng dưới đáy biển nằm cạnh một đường nứt lớn của Trái đất phân chia đại dương và lục địa. Đáy đại dương bị hút chìm theo đường nứt đó đến độ sâu trên 60km, đương nhiên ở đó không còn nước biển nữa mà chỉ có những lớp bùn biển bị vùi lấp theo và cùng chịu áp lực rất cao của khối lục địa nằm trên nên hoàn toàn bị biến chất. Khối đá bazan biến thành ngọc màu xanh lý: ngọc Ja-đê-it.

Về sau toàn bộ các lớp đá biến chất lại trồi lên theo vận động của Trái đất tạo nên dãy núi kéo dài. Ví dụ dãy núi kéo dài từ Myanma cho đến dãy núi Ural (Nga). Dọc theo dãy núi cổ có thể tìm thấy ngọc Ja-đê-it. Với lý lịch kỳ bí đó, ngọc Ja-đê-it rất khó tìm thấy, mà nếu tìm thấy thì cũng rất hiếm.

Myanma là một quốc gia được thiên nhiên ban phát những mỏ Ja-đê-it lớn nhất và đẹp nhất mà cho đến nay chưa có quốc gia nào khác có được. Tuy vậy Myanma lại không là chủ sở hữu của những tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới. Hiện nay, một ngôi chùa ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) có hai tượng Phật bằng ngọc Ja-đê-it Miến Điện thuộc loại lớn nhất thế giới hiện nay. Trong đó tượng Phật ngồi cao 1,95m nặng 3 tấn. Tượng thứ hai là tượng Phật nằm. Trong lịch sử đấu giá của hãng Christie đã có những vòng đeo tay bằng ngọc Ja-đê-it Miến Điện, mỗi vòng giá bán được trên một triệu USD. Có lẽ những thông tin định lượng đó đủ nói lên đẳng cấp bậc nhất của ngọc Ja-đê-it Miến Điện.

Tuong Phat Ngoc tai Thuong Hai

 Tượng Phật bằng ja-đê-it ở Thượng Hải, cao 1,95m nặng 3 tấn.
.

Thuộc đẳng cấp thứ hai là ngọc Nephrit [ Ca2(Mg,Fe2+)5[Si8O22](OH,F)2 không có lý lịch quá phức tạp như vậy nên dễ tìm thấy hơn và không quý bằng.

Tượng Phật nặng gần 4 tấn được trình bày tại ngôi chùa ở Bắc Ninh vào đầu năm vừa qua được tạc bằng nephrit có xuất xứ từ Canada. Chưa có vật trang sức nào bằng nephrit có thể đạt đến hàng triệu USD như ngọc Ja-đê-it Miến Điện.

Phat Ngoc (Jade Buddha) in Oregon (3)

Tượng Phật bằng nephrit trong chuyến viễn du “Vì Hòa bình” năm 2009 ở Bắc Ninh.

Năm 1982 tượng Phật nặng 260 tấn được lập kỷ lục Guiness thế giới tại thành phố An Sơn (tỉnh Liễu Ninh – Trung Quốc) thuộc ngọc Jade đẳng cấp thứ ba: ngọc secpentin. Ngọc secpentin có thể tìm thấy nhiều nơi ở Việt Nam ta: Ngọc Hồi (Kon Tum), Núi Nưa (Thanh Hoá), v.v… Chúng không thuộc loại quý hiếm.

Tượng Phật bằng secpentinit đặt tại chùa An Sơn Liễu Ninh - Trung Quốc

Tượng Phật bằng secpentinit nặng 260 tấn đặt tại chùa An Sơn Liễu Ninh – Trung Quốc

 Vào tháng 10 năm 2009, Công ty Thần Châu – Ngọc Việt của doanh nhân Đào Trọng Cường đã nhập khẩu từ Myanma một khối ngọc Ja-đê-it nặng trên 35 tấn để tạc tượng Phật. Hy vọng sau hai năm chế tác, ông Đào Trọng Cường sẽ là chủ nhân của một tượng Phật trên 10 tấn, có thể ghi tên vào Guiness thế giới: tượng tạc từ khối ngọc thuộc đẳng cấp cao nhất của dòng họ ngọc Jade.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/khoahoc/200910/Cam-thach-va-tam-linh-874875/

Hoa-Dao-.-2014..-4

PHẬT NGỌC ĐỔ MỒ HÔI

Xưa có một chú tiểu
Rất mẫn tiệp, thông minh,
Được vị đại Hòa Thượng
Xem như người kế mình.

Ngày nọ ông bảo chú
Đi ra ngoài hóa duyên
Bị cảnh trần mê hoặc,
Chú quên hết cõi thiền.

Chú hoàn tục,từ đó
Sống cuộc đời người trần,
Được thỏa sức ăn uống,
Chơi bời với bạn thân.

Bỗng một hôm tư lự
Bên cửa sổ nhà mình,
Thấy mây trôi, nước chảy,
Bất giác chú giật mình.

Lần nữa lại xuống tóc
Quay trở về ngôi chùa
Quỳ trước Đại Hòa Thượng,
Chú hối lỗi xin chừa.

Lão Hòa Thượng không nói
Bắt chú quỳ rất lâu.
Cuối cùng,chỉ bức tượng,
Ông lặng lẽ gật đầu:

“Được ta sẽ tha thứ
Cho con tội vừa rồi
Khi bức tượng Phật Ngọc
Bắt đầu đổ mồ hôi”

Chú tiểu hiểu:Sư phụ
Sẽ không tha,suốt đời.
Làm sao tượng có thể
Đổ mồ hôi như người?

Thế mà ngay tối đó
Bức tượng Ngọc, lạ thay,
Đổ mồ hôi như tắm,
Dù hanh khô suốt ngày.

Vị Hòa Thượng chợt hiểu
Rằng Đức Phật Thích Ca
Rất nhân từ,độ lượng,
Mọi lỗi lầm đều tha.

Và rằng trong cuộc sống
Phạm lỗi là bình thường
Trừng phạt là chuyện dễ
Khó-trải lòng yêu thương

(ST)

Sunrise Jan 18 - 2016

Những đức hạnh căn bản
của con người

Có một câu truyện xưa được kể lại về một nhà ẩn tu ở Tây Tạng tên là Geshe Ben. Ông đang trong thời kỳ nhập thất. Một hôm , ông nghe nói vị thí chủ đang bảo trợ cho ông tu ẩn cư muốn đến thăm. Thế là ông lo dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ, sắp xếp lại điện thờ thật ngăn nắp, bầy biện các đồ cúng thật hoàn hảo, rồi ngồi đợi đón tiếp vị thí chủ. Đột nhiên, ngay trước khi vị thí chủ ấy đến nơi, ông tự xét lại động cơ của mình rồi nói,
” Ta đang làm gì đây? Thật ra tất cả chỉ là một màn kịch giả tạo!
Ta chỉ muốn tạo nên một ấn tượng tốt thôi, chứ chẳng có gì khác!”
Thế là ông bốc một nắm tro từ trong cái lò gần bên rồi tung hết lên điện thờ, vương vãi cả lên những đồ cúng. Một đại sư tên là Padampa Sangye nghe kể lại câu chuyện này, đã gọi đó là ” sự cúng dường lớn nhất trong cả nuớc Tây Tạng.”
Động cơ trong sáng và một tấm lòng tốt chính là điều cơ bản cho việc tu học Phật. Tôi nhớ đại sư Dudjom Rinpoche (1904-1987) thường hay nói là, một người tu cần phải có ba đức tính:

Thứ nhất là sampa zangpo, một tấm lòng tốt .
Thứ hai là tenpo, sự vững chãi và kiên định.

Một trong những chướng ngại lớn nhất của chúng ta là thiếu kiên định. Dù chúng ta có muốn vững chãi và kiên định đến đâu, tất cả mọi sự trên đời này đều vô thường, chuyển biến không ngừng, kể cả tâm tư ta. Nếu tâm ta không mạnh mẽ, ta có thể bị cuốn hút theo hoàn cảnh và những đổi thay trước mắt. Ta sẽ không có được sự kiên định đối với những vô thường trước mắt.

Nói đến kiên định, có rất nhiều người trong chúng ta lại quá kiên trì trong những điều tiêu cực – đó là sự cố chấp, cố thủ trong những quan điểm sai lầm của mình. Thật đáng buồn là đối với việc học đạo chúng ta lại thường không có được sự kiên trì như vậy – đó là bởi vì ta không thấy Pháp với mình là một, nên không có được sự vững chãi nơi mình.

Nói ví dụ, một xâu chuỗi có sợi chỉ xuyên suốt qua tất cả những hạt, giữ chúng lại với nhau. Chúng ta cũng vậy, cần có một sợi chỉ sáng suốt và vững chãi xuyên qua tâm mình. Bởi vì khi có một sợi chỉ xuyên qua, dù cho mỗi hạt đều riêng biệt với nhau, chúng vẫn liên kết với nhau. Khi đã thấm nhuần Pháp, ta có được sự vững chãi, như thế là ta có một sợi chỉ xuyên qua để chống giữ cuộc đời mình khỏi bị tan nát đổ vỡ. Và khi có được sợi chỉ ấy, ta cũng sẽ có được sự uyển chuyển trong đời sống. Ta sẽ có được tự do để làm một con người riêng biệt và độc đáo, trong khi có sự vững chãi và thú vị đối với mọi sự. Đó là đặc tính mà ta cần phải tu luyện và phát triển; đó chính là sợi chỉ xuyên qua.

Không có kỷ luật bản thân sẽ rất khó để phát triển sự vững chãi; vì thế chúng ta cần phải tu tập. Và khi chúng ta sống thuận theo Pháp, khi chúng ta đi theo sự chỉ dẫn của thầy, khi chúng ta nương vào Phật, Pháp, Tăng, ta sẽ thực sự có được sự vững chãi trong tâm. Như thế, ví như khi ta đã quy y, ta tìm thấy sự quy y nơi chính mình; khi ta cần có ta, ta đã có ở đó cho chính mình. Có rất nhiều lần, khi ta cần có ta, ta lại không có ở đó cho chính mình.

Đức tính thứ ba mà đại sư Dudjom Rinpoche nói đến là lhopo – tức là có sự cởi mở, thoải mái với chính mình. Khi chúng ta thoải mái với chính mình, ta sẽ thoải mái với người khác. Khi chúng ta không thoải mái với chính mình, ta sẽ cảm thấy bất an, khó chịu, nhất là khi đang ở cùng với những người khác.

Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một buổi tiệc của giới thượng lưu trí thức tại Paris. Đủ mọi loại người có mặt ở đó, từ những gốc gác khác nhau, hơi khác với bạn. Một người trông có vẻ rất thành công và lịch thiệp quay qua chào hỏi bạn. Nhưng cái cách ông ta nói “Bonjour” có một vẻ gì kiêu kỳ trong đó, trong dáng đứng cao, nhìn xuống bạn một cách kẻ cả. Nếu bạn thoải mái với chính mình, bạn sẽ không thấy có vấn đề gì. Dù ông ta có nói “bonjour” dẻo quẹo và nhìn bạn một cách trịch thượng, bạn vẫn thấy hoàn toàn tốt đẹp, bởi vì đối với bạn đó chỉ là một câu chào bon jour không hơn không kém, vì bạn cảm thấy thảnh thơi với chính mình.

Khi chúng ta thảnh thơi với chính mình, dù bất cứ chuyện gì xẩy ra cũng không thành vấn đề đối với chúng ta, bởi vì ta đã có được sự quân bình và vững chãi nơi mình. Ta không cảm thấy thiếu tự tin gì cả. Nếu không, ta sẽ luôn luôn dao động, chờ xem người khác đối với ta như thế nào, họ nói gì và nghĩ gì về ta. Sự tự tin của ta treo trên những điều người ta nói với ta về ta, về hình dáng, cách xử sự của ta như thế nào. Khi chúng ta thực sự tiếp xúc với chính mình, ta biết là con người thực sự của mình vượt lên trên những lời nói của người khác.

Như vậy, có thể nói rằng, ba đức tính này – một tấm lòng tốt, sự vững chãi và thoải mái cởi mở – thực sự là những đức hạnh căn bản của con người.

Sogyal Rinpoche
Diệu Huyền phóng dịch